Tagalog Love Stories
Against All Odds Ending



i was shocked!di ako nakaimik as in nakatulala lng ako sakanya...di ko siya halos makilala talagang nagiba na siya...kung dati maamo,malambing at malinis ung mukha niya ngayon hindi na,para na siyang addict..halatang walang tulog lagi ahil sa eyebags sa mukha niya tapos iba na kungtumingin parang tingin ba na lalapain ka na...di ko alam basta nung nakita ko siya bumilis tibok ng puso ko na para bang kinakabahan ako...feeling ko kasi may masamang mangyayari...

hi Rica bear! 
rica bear tawag niya sakin dati nung kami pa...nakakatakot ung boses niya...baka totoo ung sinabi ni Jessa...kung totoo nga yun delikado buhay ko...

Rica?sino yan? 

oh no! nandito pala si Edmond!delikado mga buhay namin ngaun!  

may kasama ka pala dito?hindi mo ba ako papapasukin?
nakakatakot talaga ung boses niya...

ah..ah si..sige,maupo ka nlng muna dun sa sala...

nung tumalikod ako dumiretso na ako sa kusina at napayakap ako kay Edmond,di ko maiwasang mapaiyak...

o bakit ka umiiyak??Rica?ok ka lng?sino ba yung kumatok?  

Ed,si Andrew!nandito siya,nakakatakot siya!pls wag mo ko iwan...pls... 

ano?!anong ginagawa niyang lalaking yan dito?! 

di ko alam,basta samahan mo ko harapin siya pls... 

ok..ok...wag ka na umiyak jan,pag may ginawang di maganda yang lalaking yan sayo patay yan talga sakin...

i felt secured nung sinabi sakin un ni Edmond..sana nga lng talaga hindi manggulo si Andrew..


*sala*

Andrew,sha nga pala si Edmond,boyfriend ko... 

tumayo si andrew at kinamayan si Edmond...

nice to meet you,Andrew...

nice to meet you too....

ang flat ng mga boses nila...halatang ayaw nila sa isat isa...napaupo na kaming tatlo...
hawak hawak ko kamay ni Edmond...

so musta ka na,rica bear? 

ok lng ako...and pls wag mo na ako tawagin niyan..wala na tayo remember?

ok ok...im sorry,i guess old habits just die hard... 

di ko talaga alam kung anong balak niyang gawin kaya lalo akong kinakabahan...si Edmond tahimik lng naman...

bat ka nga pala napabisita?gabing gabi na din ah...

wala lng...gusto lng kitang makita...im planning to finally depart tomorrow permanently eh,kaya gusto muna kita makita... 

ah talga?sa states ka na pala sa magsstay...

actually hindi ako sa states pupunta... 

e san ka pupunta? 

sabihin nlng natin na sa lugar kung san pwede akong manatili habang buhay...

nakakatakot naman ung sagot niyang yun,para bang ewan...

so Edmond,pano kayo nagkakilala ni Rica?

sa Baguio...nagkaduet kami kaya kami nagkakilala...

ah ganun ba?so musician ka din pala,may common grounds pala tayong tatlo...heheh 

wala namang nakakatawa ah,bat ka tumatawa?

Ed,bayaan mo na...

o pare cool ka lng...just trying to set the mood here,kanina pa kasi kayong nakasimangot jan eh...

di pa rin nagsalita si Edmond...nagiinit na ulo niya,siguro ako dun...kaya hinigpitan ko nlng paghawak sa kamay niya...

kaya nga pala din ako nandito ay para yayain kang sumama sakin, Rica...

ano daw?! 

Pare!sumusobra ka na ah! sasaktan mo si Rica ng ganun tapos ikaw pa may ganang umasta ng para walang nangyari!? ok ka din ah! 

din na kinaya ni Edmond at napatayo na to,muntik na ngang sugurin si Andrew buti na nga lang at napigilan ko...

o?bakit Edmond?do you see me as a threat?dahil ba ako ung first love ni Rica?natatkot ka ngayon at baka ako pa rin ung mahal niya?kaya ka ba nagkakaganyan ha??hahaha  

walang hiya ka!
*PAK*

nabitawan ko si Edmond kaya di ko na siya napigilan at nilusob na niya si Andrew at nagsuntukan na sila...

Edmond!Andrew!tama na pls!! 

hinila ko si Edmond at nung napalayo ko na talaga silang dalawa napagapang lng si Andrew papunta sa pinto...

huwag na huwag ka na ulit magpapakita dito ha!kung hindi mapapatay talaga kita!  

ha!kung sino lang ang makakauna Ed...kung sino lang...Rica i wont give up easily...mapapsakin ka din!isasama na kita bukas!
lumabas na si Andrew...

1:00 am

magkatabi kaming sa room ko ni Edmond,ayoko kasing magpaiwan magisa...but bigla akong nagising sa ingay sa labas...tumayo na din si crash at naggrowl sa may pinto pati na rin si torpedo...

huh?Rica?rinig mo ba yun?

oo..Ed,di kaya si...?Ed,natatakot ako...

dont worry,sisilipin ko lng sa labas at baka pusa lang yun...

tumayo si Edmond at lumabas...ako lng naiwan sa kwarto kasama si crash...
*BOOG*
UGHHHHH!!!!!

huh?Ed?anong nangyayari jan?

bigla akogn may narinig na bumagsak,di ko maiwasang magaalala,baka kasi tototohanin ni Andrew ung sinabi niya...
lumabas si Crash at nung tinawag ko ulit di na siya bumalik kaya lalo tuloy akong natakot...
kaya tumayo ako sa kama at lumabas...pagkalabas ko,nakita kong nakahandusay na sa sahig si Edmond at walang malay...pati mga aso namin wala na din malay...

Edmond?!Ed!gumising ka pls... 

nung nahawakan ko ung ulo niya may dugo!may pulso pa rin siya but wala pa ring malay,di ko na talaga maiwasang magalala ng sobra...

tumayo nlng ako at lumapit sa telephone para makatawag sa hospital...
pero nung magdadial na sana ako napansin kong walang dial tone!may nagputol ng wire!talaga sinasadya to!

tumakbo nlng ulit ako papalapit kay Edmond,buti nlng at may scarf akong nakita at binenda ko muna sa ulo niya...
sa galit ko di ko na maiwasang mapasigaw!

SINO KA BA HA?!BAKIT MO GINAGAWA SAMIN TOH!?magpakita ka sakin!  

*creak*

napalingon ako sa likod ko...at di nga ako nagkakamali at si Andrew nga ang may kagagawan sa mga nangyayaring ito sami ngayon...

wow Rica!nagtanong ka pa...alam naman nating alam mo na ako ung may kagagawan nito diba?tsk tsk tsk...

bakit mo ba ginagawa samin to Andrew?!wala na tayo diba?ako ang niloko mo tapos ikaw pa ang may ganang gawin to?! 

hindi ako ang may kasalan,Rica,kundi ikaw na mismo...dahil sa ayaw mong gawin ung gusto ko in the first place kaya nagyayari itong lahat ngayon!

at bakit naging kasalanan ko ha?!hindi ako puamyag sa gusto mo dahil alam kong mali yon!ang bata pa natin and you already want me to sleep with you?you must be crazy!! 

OO!I AM CRAZY,RICA!I AM CRAZY ABOUT YOU!!!I WANT YOU TO BE MINE!MINE ALONE!!! 

napapaatras na ako dahil lumalapit na siya sakin...at since madilim nga ang buong bahay di niya nakitang nakadampot na ako ng vase sa may likod ko...at kung lumapit talaga siya sakin hindi ako magdadalawang isip na ihampas yon sakanya...

kung ganon bakit nagawa mo akong lokohin ha?!

nung di ka pumayag sa gusto ko nagpakalasing ako at dun nilandi ako ni Jazel at dahil na rin sa kalasingan ko i slept with her...i slept with her thinking that she was you Rica...

you're really sick,Andrew!that is not an excuse!at ngayon may magina ka nang dapat mong panagutan!

pananagutan?kanino ako mananagot kung wala nang nang ina na nagsasabing may anak ako sakanya?hahaha  *evil laugh*

anong ibig mong sabihin,Andrew?anong ginawa mo? 

ako?wala akong ginawa?hindi naman akong ung tatang tanga diba?hahaha  *evil laugh*

ano ba talaga ang ginawa mo sa magina mo!!! 

well,lets just say that some things will just have to stay buried under the ground... hahaha  *evil laugh*

oh my God!demonyo ka na Andrew!wag kang lumapit sakin!

lumapit pa rin siya sakin hanggang wala na akong maatrasan...nung sobrang lapit na talga niya sakin hinampas ko na yung vase sa ulo niya...

*CRash*

aaaaahhhh!!!!

tumakbo na ako palabas ng bahay hahanap na ako ng tulong...

babalikan kita Ed,pangako yan!

pero bago pa man ako amakalabas ng gate naabutan na ako ni Andrew!hinili niya bigla buhok ko...

aaaaaaahhhhhhhh!!!!!!!!!

at san ka naman pupunta ha?!akin ka lng tandaan mo yan!

bitawan mo ko!!!saklolo!!!

tinakpan lng niya ung bibig ko at tumawa ng tumawa...baliw na nga talaga si Andrew...hindi ito ang lalaking nakilala ko dati...

kahit sumigaw ka pa ng sumigaw wlaang makakarinig sayo...hahaha 

sana naman may tumulong sakin!pls!!tulungan niyo ako! 

ilalabas na sana ako ni Andrew at isasakay sa kotse niya pero...

HOY!bitawan mo siya Andrew!walang hiya ka! 

nagkamalay na si Edmond!bumababa na siya sa bahay at parang susugurin na si Andrew...pero natigilan siya nung biglang dumukot si Andrew ng baril...

o ano!lalapit ka pa?hahaha 

hayop ka Andrew!bitawa mo si Rica ata ako ang harapin mo!

nagmayabang ka pa jan!hoy!wala kang kalaban laban sakin!hahaha

Ed,pls...hayaan mo na siya sa gusto niya,ayokong mapahjamak ka..pls...lumayo ka na... 

hindi!hindi ako makakpayag na mapunta ka lang jan sa demonyong yan!

ah ganun demonyo pala ha!o eto magharap na kayo ni satanas!

bigla niyang tinutok ung baril kay Ed!

*BANG!*

no!!! 

nung tiningnan ko si Ed,nakadapa siya but he's ok!nakailag siya!yes!
ang tagal nagregister sa ulo ni Andrew na hindi tinamaan si Edmond kaya lumapit ito...

nung nakalapit siya bigla siya tinackle ni Edmond at nagagawan na sila sa baril...nung tumulapon ang baril napalapit sakin si Andrew...

sige!lumapit ka pa!at babalian ko talga ng ulo tong si Rica!

duwag ka naman pala eh!halika dito,lumaban ka ng patas!lalake sa lalake!

sige ba!humanda ka sakin ngayon!

tinulak ako ni Andrew.....*BAG*
Rica!

Edmond's POV:

natumba si Rica di na siya nakatayo...wala na talga siyang malay,lalapitan ko sana siya pero sinuntok na ako ni Andrew...
natumba ako nun!hanep tong lalaking to ang lakas pala sumuntok!

o ano ha!?tumayo ka na jan!akala ko ba labanan to sa mga lalake e lampa ka naman pala eh..hahaha 

napatayo na ako agad...
Andrew kung may mangyaring masama kay Rica ngaun,hinding hindi talaga kita patatawarin! 

edi wag!bakit?kailangan ko ba ng kapatawaran mo?hahaha 

*PAK*

di ko na mapigilan sarili ko at nag suntukan na kami...

ang galing niya sa labanan parang sanay na sanay na...ako dehado samin eh pero di ako nagpapatalo ng ganun ganun nlng,lumalaban ako hanggat kaya ng katawan ko!

o ano suko ka na ba ha?! 

hinding hindi ako susuko sa isang baliw na katulad mo!

ganun ba?hahaha edi humanda ka nang mamatay!

mauna ka!

*PAK*

nasuntok ko tiyan, sabay side kick sa ulo niya...nung tumilapon siya susugurin  ko na ulit sana kaso naunahan niya ako,nahagisan niya ng buhangin ung mata ko kaya nahihirapan akong makakita..

o ano?!di ka makakita ngayon ha?!ha?!

pinaksususntok na niya ako since di ako makakita di ako makailag sa mga suntok at sipa niya sakin...
nanghina na katawan ko kaya napahiga na ako sa daan...di na talaga ako makagalaw...kung kelan naman nakakakita na ako ng maayos saka naman ako nanghina...nakakainis!

kahit nanghihina ako tumayo pa rin ako...hinugot ko na lahat ng natitirang lakas ko...

nasisiraan ka na talaga,wala ka na ngang lakas tumatayo ka pa jan!hahaha

kahit na anong gawin mo..poprotektahan ko si Rica! 

hahaha at nagpapaka hero pa ang tanga!hahaha well pasensya ka na pare at sakin na si Rica ngayon...hahaha 

hindi ako makakpayag na mangyari yan!

tatayo na sana ako pero di ko napansin na napulot na pala niya ung baril niya kanina..
kaya napatigil ako sa pagsugod...

o ano ngaun?!di ka maksugod?ha?!humanda ka ngayon!MAMATAY KA NA!!!
HUWAG!!!!!!!  *BANG*

Epilogue:

hoy!Rica halika na nga dito malapit ka na kayang mahuli sa speech mo!

oo na!nanjan na!masyado mo naman akong minamadali e lam mo namang medyo may kapansanan ung tao eh! 

o kuting ayan na toga mo buti nlng nadala ko yan iniwan mo kaya sa classroom yan,haaayyy...
ay thanks tigger!mwah! 

yup! you heard it right graduating na kami ng highschool...ang bilis ng panahon ano?parang kung kelan lng na nagsimula kami ng highschool at nagkakilala ng tigger ko...haaayyy...highschool...nakakamiss at sobrang memorable...

sha nga pala ako ang class valedictorian at si Edmong ang Salutatorian...ang saya noh?


haaayyy....o ayan tapos na ang graduation!nandito na kami sa tagaytay..ako,si Edmond,Hazel,Arnold,si James and Thara...sino si Thara?well siya ang girlfriend ni James...saya diba?3 pairs of lovers kasama sa ultimate geta away...hahaha...nagbofire na kami ngayon,reminicing our highshool experiences....


haaayyy...tapos na ang Highschool at last!college here we come!

hoy!wag ka masyadong excited jan ah!kakatamad din kaya ang college! 

pakealam mo ba!  

oi!ano ba kayong dalawa lagi nlng kayong nagaaway ah...

o nga baka kayong dalawa ang magkatuluyan nyan eh...hahaha 

oi!ano ka ba!present kaya ang dalawa...kaw talaga... 

ay!hehehe sorry,Arnold,Thara   !

ok lng yan...pag sila nagkatuluyan kami nalang din ni Thara!hahah 

oo nga!hahaha 

di na umimik ung dalawa but lalo pa nilang nilapitan mga kapartners nila...hahaha mga sira ulo talaga...hahaha;D

lam niyo guys ang bilis ng panahon ano?parang kung kelan lang nangyari ang lahat...

oo nga!parang kung kelan lng at ginawa sayo yan ni Andrew!

tinuro ni Hazel ung braso ko...may cast ung left arm ko gawa nung nangyari months ago..haaayyy...

summary:

bago pa man nabaril ni Andrew si Edmond nakatakbo na ako papunta kay Edmond,you can say na sinalo ko ung bala para sakanya...well,oo parang ganun na nga...mahal ko si Edmond at problema namin yun ni Andrew kaya ayokong madawit pa siya...

sa braso lang naman ako natamaan pero kahit dun lng nahimatay pa rin ako...sobrang n agalala ang tigger ko sakin nun...well,sino ba namang hindi db?hahaha
kung tatanong niyo kung ano nangyari kay Andrew,ang sagot jan ay nasa mental na siya ngayon...balak niya na sanang magpakamatay pagkataops niya akong barilin kaso dumating yung security sa subdivision namin at napigilan nila...narinig pala nnila yung gulo na nangayayri sa tapat ng bahay namin at napasugod sila lalo nung nakita na nila kung anong mga nangyayari...haaayyy...

sina mama naman sobrang kinabahan di kasi nila ineexpect na mangayayri yun kasi ok lang naman daw kami nung umalis sila o akala niya na wala na si Andrew at di na babalik...di din kasi niya inaakala na magiging ganun si Andrew kasi mabait naman daw talaga yun dati...well..nagbabago talaga ang mga tao pag nasisiraan na nga ulo ...

ngaun nandito kami sa tagaytay at nagpapakasaya...Si Edmond at ako pala ay pareho ng kurso Conservatory of Music sa UST...si Hazel naman Mass Communications sa ADMU,sabi niya since madal2 naman siya kaya gusto niyang magamit...hehehe si James naman Civil Engineering sa DLSU,taas ng pangarap ng hunghang,gusto daw niyang siya ang gagawa ng lahat ng building sa manila...haaayyy...Si Arnold naman Fine Arts sa ADMU,sus!kung nakita niyo lang ang gaganda ng mga drawing and paintings...hahaha si Thara naman Political Science sa DLSU,may balak kasing maglawyer in the future,susunod daw siya sa yapak ng kanyang parents na parehong mga abugado din..pansin niyo na magkakaiba nga ang mga University pero magkakasama naman ang mga lovers...hahahagrabe mamimiss ko sila pag nagcollege na kami..  hayyy...

tapos na talaga ang isang chapter sa mga buhay namin...at bagong simula na naman sa college...sana ganun pa rin kami,friends for life!


inakbayan ako ni Ed pagkatapos niya akong sabitan ng jacket lumamig na kasi...kami nlng ding dalawa ang naiwan sa may bonfire since gusto nila na magkaroon ng alone moment...

grabe yung mga nangyari satin ano?talagang tatak na satin...

o naman,at maligaya naman ako kasi nandito pa tayo...magkasama pa rin 

sinabi mo pa!pagkatapos natin ng college dapat kasal na natin yung aasikasuhin natin ha! 

ano ka ba sobra ka namang excited!di pa nga tayo nagcocollege eh yan na iniisip mo.. 

e bakit ba?ayaw mo ba tayong magkatuluyan?

siyempre gusto ko noh!hehehe  

haayyy...gustong gusto na kitang makasama,kuting 

ako din naman eh... 

hinigpitan ni Ed ang yakap niya sakin...

hope we could stay forever like this...I love you so much Rica...

i hope so too...i love you too Edmond...
and we shared a very long,passionate kiss...   

THE END!!!

 

2 comments:

  1. Nice story :)

    collegeluvstory.blogspot.com

    ReplyDelete
  2. ang galing ng author...ang ganda ng story...
    grabeh...pde ng gwing teleserye toh...

    ReplyDelete

Post a Comment


 

Gusto mo ng PINOY JOKES at mga swabeng PAMATAY NA BANAT at FUNNY PICTURES??Banat at Funny Pictures