Against All Odds 3

*home na from bulacan*

*ring**ring*

"hello?"

"uy!rocky,ok ka lng ba?nung isang araw ka pa tahimik ah...may problema ka ba?"

"wala,haz,ok lng ako,pagod lng talaga siguro ako...pahinga muna ako ah,kita nlng tayo sa school sa monday,ok?bye"

"ok, sige bye"

*click*

gulat ako kung gano kabilis ung takbo ng mgapangyayari nung isang araw,alam kong mali ung ginawa ko kay edmond pero di ko mapigilanung sarili ko...he reminds me of "him" and kahit alam ko na magkaiba sila di ko pa rin mapigilan ung ginawa ko...sana mapatawad niya lng ako someday...

sana mapatawad mo ako sa ginawa ko sayo ed...


Edward's POV

"lam mo arnold iba tlaga si rica ano?dia siya kagaya nung ibang babae na nakilala ko dati" naguusap kami sa terrace sa bahay ni arnold...

"asus!ang sabihin mo nakahanap ka na talaga ng katapat mo!hahaha   "

"ano ka ba naman nold,seryoso ako noh. grabe din kasi ung pinagdaanan niya eh"

"o nga...nasabi nga rin sakin ni hazel ung nangyari saknya tsaka dati din daw di yan suplada,sobrang masayahin daw talaga yang si rica,malambing pa,pero simula nung nangyari saknya minsan nlng daw kung ngumiti at medyo suplada na...sabi ni hazel para daw naging man-hater kasi lahat ng lalakeng gustong mapalapit sakanya ay tinutulak niya lahat palayo.,ang lalaki lng daw na malapit sa kanya ay yung si james na close na daw niya tlga dati pa.."

"tlga?Lam mo,gusto ko siyang pasayahin,kahit isang tawa lng galing sakanya ok na sakin un.."

"hahaha!wag ka mangarap,ed!di ka makakalapit dun"

"mapapalapit din ako sakanya,nold..di ako titigil hanggat di ko un maaaccomplish"

"kaw bahala,basta ha binalaan na kita..."

sunday:Ybanez Residence

"Rica!magalmusal ka na!kanina ka pa jan nakakulong sa kwarto mo ah..."
kakainis naman to ohnaiinis ako kay mama lagi nlng kasi siya ganyan para bang utos lahat ng sinasabi niya...lumabas nlng ako ng kwarto na nakapajama...

"shanga pala,may bago tayong kapitbahay...maynakabili na kasi sa bahay sa tabi nitong bahay natin,nakausap ko na rin ung nakabili nung bahay at inimbitahan ko sila dito mamayang tanghali dito sa bahay...may anak din sila na ksing edad mo kaya gusto ko ientertain mo siya,ok?"

kakainis talaga
"opo ma..."grrrr!!!!

kinulong ko ulit sarili ko sa kwarto pagkatapos ko kumain at maligo...yoko sana lumabas pag dumating ung mga bisita pero kaso baka kaladkarin ako ni mama...si crash lng kasama ko sa kwarto at ung guitar and violin ko...BTW,crash is my Alaskan Malmamute,my bestfriend,cyempre kasunod ni hazel...siya lng kasi kakampi ko dito sa bahay pag pinapagalitan ako ni mama,ayaw ni mama kay crash pero bigay sakin un ni papa bago siya namatay kaya pumayag na rin siya...

"Crash,kaw lng talaga bestfriend ko dito sa bahay..." he licked me happily nung sinabi ko un...

"Rica,lumabas ka muna dito at tulungan mo si manang sa pagaayos sa mesa.."

"opo ma"haaayyy...makaupo na muna sa sofa...
di ko namalayan nun na dumating na pala ung bisita...

"o tuloy kayo...maupo muna kayo...Rica,asikasuhain mo muna ung anak nila Mr. & Mrs. Gatmatan.."

Gatmaitan?why does that sounds familiar?   bago pa man ako makalingon may narinig na ko...

"oy!si taray pala to! 

WHAT!?!?  >:(NOOOOO!!!??? 


"IKAW!? ano ginagawa mo dito?"
in fairness cute niya sa suot niya ah..wait!nu ba tong iniisp ko,hate mo ting lalakeng to rica tandaan mo yan!!!
naka crossarm lng siya nakangiti na nakatingin sa akin,ung tingin ba na pangaasar...

"oh oh teka lng wag naman masyado mainit ulo mo...is that the way you treat your new neighbor and guest?"

neighbor?guest?waaah!!! eto na ba kabayaran ko sa ginawa ko sa mokong na to?patayin niyo nlng po ako!
"bagong kapitbahay kita?you ust be joking"sabay irap...

"sila nga ang bago nating kapitbahay,rica,at magkakilala na pala kayo ni edmond?"

"opo tita,nagkakilala na kami ni rica sa baguio,common friends lng po...nagkaduet din kami niyan,galing pala ho talaga niyang kumanta"

tita?!nangaasar ba tong lalakeng to?
mrs.Gatmaitan:"ahh...siya ba ung sinasabi mo anak?totoo pa lng maganda siya ha"

"yes ma!alam mo naman na magaling akong pumili db?tsaka sinabi ko rin sa inyo kung gano rin kumanta at tumogtog yan?"

teka pano niya nalaman na tumutugtog ako?
naiinis na talaga ako,pinagkakaisahan na nila akong lahat pati si mama ayaw pa akong ipagtanggol...sirang sira na talaga mukha ko nun pati araw ko sira na rin...

mr.Gatmaitan:"ahhh...hija,pagpasensyahan mo na tong anak ko ah...pero di kasi yan tumitigil na kakakwento tunkol sa iyo eh"

"po?ah eh..ala po un"

"tlga namn na talented tong batang to pero sobrang mahiyain...Rica, mamaya pagkatapos natin kumain tumogtog ka at kantahan mo sila ha?

"ma naman!"

"walang nang angal,isipin mo nlng na winiwelcome mo sila dito sa neighborhood natin"

welcome?!di welcome yang tikbalang na yan sa kin ano!
nagpunta na ako sa kusina...ala na akong maisasagot eh...ala na rin naman akong magagawa,ihahanda ko nlng ung mesa...

"uhmm...rica,tulungan na kita"

"kaya ko na to.bumalik ka na dun at mag mo ko guguluhin o asarin wala ako sa mood ngayon!"

"eh pinapunta ako dito ng mama mo,may paguusapan daw sila nina ma at pa"

"ano naman daw paguusapan nila?"
ano kaya talaga

"rica?pwede ba makipagkaibigan sayo?"

"at bakit?"

"gusto ko lng kasi di ko alam kung bakit ang laki ng galit mo sakin eh di mo pa naman ako kilala"

"eh ano naman ngayon kung ayaw ko?may magagawa ka ba?"

"eh bakit ba ayaw mo ko bigyan ng chance para makilala mo ng lubusan?"

nabara niya ako dun ah
di ko na siya sinagot,kinuha ko nlng ung mga plato at nagpunta sa table para ihanda...kinuha naman niya ung mga baso...tahimik lng siya,tahimik lng din ako...pagkatapos namin tinawag ko na sila para kumain na...di talaga ako umimik throughout the meal...dumating na rin ung pinakaayaw ko...umupo na rin ako sa may piano at tumugtog na para matapos na...
Oceans apart day after day
And I slowly go insane
I hear your voice on the line
But it doesn't stop the pain

If I see you next to never
How can we say forever

Wherever you go
Whatever you do
I will be right here waiting for you
Whatever it takes
Or how my heart breaks
I will be right here waiting for you

I took for granted, all the times
That I though would last somehow
I hear the laughter, I taste the tears
But I can't get near you now

Oh, can't you see it baby
You've got me goin' CrAzY

Wherever you go
Whatever you do
I will be right here waiting for you
Whatever it takes
Or how my heart breaks
I will be right here waiting for you

I wonder how we can survive
This romance
But in the end if I'm with you
I'll take the chance


ano un?
biglang may tumugtog ng guitar ung sa fav part ko pa ang ganda,paglingon ko si ed nakita ko,naggiguitara...
ikaw!?
tinuloy ko nlng ung pagkanta at pagtugtog ko..pero may naramdaman ako nung moment na yun na di ko maexplain..
Oh, can't you see it baby
You've got me goin' cRaZy

Wherever you go
Whatever you do
I will be right here waiting for you
Whatever it takes
Or how my heart breaks
I will be right here waiting for you.

tinaas niya ulo niya after..tumingin siya sa mata ko taz ngumiti...sincere ung ngiti niya,nanlamig ako...

"i will be right here waiting for you"

binulong niya lng un as if to end the song...pero para sakin parang pinariringgan niya ako...
ed pls...wag mo gawin yan
baka mainlove ako sayo...

mrs.Gatmaitan"wow ang galing naman pala talaga ng anak mo,mare.bagay na bagay sila talaga ng anak ko!"

say what?!
ang laki ng ngiti ng mama ni ed,nangingilabot tuloy ako...

"i can say the same thing about your son,mare,ang galing din niya,di talaga tayo nagkamali na ipag kasundo yung dalawang yan."

"WHAT?! MA!

aba sabay pa kami ng mokong na to

"ma!cant i have a say about this?"
i cant be stuck with this creep for the rest of my life!

"no rica,our minds are alredy made up"

"ma naman,mas gusto ko kung mahal ko ung taong makakasama ko!"

"o nga naman ma,lam mo naman ng ayoko ung pinipilit db?if you want us to be together dapat kusa nlng namin gawing dalawa un,di ung pinipilit kami...pa!wala ka ba man lng sasabihin?"

mr.Gatmaitan:"sory anak but i agree with your mom,di ka pa kaya nagkakagirlfriend kahit maraming nagkakandarapa sayo and its about time for you to have one and we think you are compatible with rica"

compatible?!pano kaya kami maging compatible niyan eh yabang ng ugali

"yes,kaya nga kung magkakaboyfriend na lng naman ulit mas gugustuhin ko pa na kay edmond nalng,kaya nga para mas magiging close kayo ay lilipat na si edmond sa school mo rica"

"say what?"

"yes,you heard me,sa school mo and tutal naman daw eh malayo ung old school ni edmond dito mas mabuti nalang daw na lumipat na siya ng school"

oh my..ala na ako masabi,ala rin naman kasi puountahan ung usapan kung makikipagtalo pa ako kay mama...di na nga rin umimik si edmond,napaupo nlng siya nakayuko...

"i also expect you to show edmond araw your school campus bukas,ok?

tumango nlng ako..like i have a choice anyway...

Edward's POV

once again pinakealaman nanaman nina mama buhay ko...to be honest i'd like to know rica more pero not in this way,ayoko na napipilitan lng siya...di ko alam kung ano tong nararamdaman ko,first time ko pa tong naramdaman eh kahit nung first time ko pa lng siya nakita,naisip ko na baka maging malaking part siya ng buhay ko and now maybe,just maybe...

Rica's POV

may part talaga sakin na gusto siyang makilala pero may part rin na ayaw,di ko alam kung nagpapakipot lng ba ako o hindi o gusto na ba talagang isara ung puso ko gawa ni andrew...ewn ko ba...naging totoo ata ung akala ko dati ah...nung una kaming nagkita na baka maging malaking parte siya ng buhay ko,and maybe just maybe..
maging totoo un....

 

0 Comments:

Post a Comment



Post a Comment


 

Gusto mo ng PINOY JOKES at mga swabeng PAMATAY NA BANAT at FUNNY PICTURES??Banat at Funny Pictures