Tagalog Love Stories
Against All Odds 6



Rica's POV:

"hay...at last nandito na ko sa bahay..."
napahiga na ako sa kama ko with crash...he seems to know that i have a problem coz he has that sad gaze...parang tinatanong niya ako kung ano problema ko and at the same time comforting me...im really glad he's my bestfriend at home...
napatingin ako sa terrace,nakita ko na madilim pa ung room ni Edmond so i guess di pa siya nakauwi...

wait a minute!ano ba pakealam ko sa buhay niya?maisara na nga tong pinto...lagi mo tong tatandaan Rica!wla kang gusto kay Edmond,akala mo lng ung inisip mo dati na mahal mo na siya...spur pf the moment na un..erase him form your mind ok?wag mo na isipin o problemahin si edmond...erase...erase...erase...
un na ung nilagay ko sa isip ko to avoid future "problems" may phone ako sa room ko tatawagan ko sana si Hazel pero bigala tong nagring...

*ring**ring*

"hello?"

"hoy babae ano ba nangyri sayo kanina at di ka pumasok buong hapon ha?!"

naku sermon na naman from hazel...
"wala...gusto ko lng mapagisa kanina..."
biglang nagiba tono ng boses niya..di na gaya nung kanina...

"uhmmm...Rocky,r u okay?"

"huh?what do you mean?kung tungkol to sa nangyari kanina im fine...dont worry about me..."

"dont lie to me Rocky,kilala kita,you dont walk out like that kung ok lng ka lng even more na magabsent ka buong afternoon,this isnt like you..."

"nabigla lng ako kanina kaya ako napawalk out and gusto kong magisip kaya nagabsent ako buong hapon...

"kaya ka ba nagpunta sa roof top kanina?di ka pumupunta dun unless seryoso ung problema mo...

pano niya nalaman?
"huh?teka pano mo nalaman?"

"bestfriend mo ko Rocky kaya di ka makakatakas sakin...so tell me honestly Rocky,do you like Edmond?"

"ha?!hindi ah!bat mo natanong"
nagulat ako sa tanong niya...and woth my tone,para tuloy akong defensive...

"c'mon Rocky like i said kilala kita...do you like him or not?"

"wla nga eh...ang kulit mo..."

"are saying that to convince me?or to convince yourself?think about it Rocky and honestly i've got nothing against him and you should learn to love again after sa nangyari sa inyo ni Andrew..."

"wala akong gusto sakanya ok?and pls.dont mention that name..."

"ok fine sabi mo yan eh...but im not saying that i believe what you said coz i really dont...  cge rocky see you on tomorrow tawag na ako ni mama eh...bye..."

"ok...cge bye din..."
binaba ko na ung phone and started playing my guitar...pero i just find it very hard to concentrate kasi ang dami kong iniisip...

cmon Rica!you can do this!panindigan mo to!
kita ko bukas na ilaw sa room niya and may sign of movement,pero di ko pa rin binuksan ung pinto sa terrace yoko kasi siya makita...but i cant help peeping out the window to see what he's doing!

uhhH!!!!!!!!!!!!!!!who am i kidding? im not ok!!!


nasa school na ako kasama sina James at Hazel...wla lng nagkwe2ntuhan w/o the mention of what had happened yesterday....nagpapasalamat ako sakanila at least naiintindihan nila na di pa ako ready na pagusapan un...but i know someday i will be,i hope soon...
malapit na ung time pero ala pa si edmond..

nu kaya nagyari dun?
bigla kaming napatingin sa pinto,may nagtawanan kasi ang lalakas pa ng boses kaya di mo talaga maiwasan ang mapalingon...

maya:"ano ka ba?you are so nakakatwa tlga...hahaha:))"
no wonder sina maya pala at ung mga kabarkada din niyang mga lukarets!pero nabigla ako sa taong sumunod sakanila na pumasok...

"totoo naman ah!"

say what?!si edmond kasama sina maya?  
nagtinginan kami bigla ni Hazel...di ko alam kung nagbigla lng ako o nagseselos lng...erase erase!!!
di ko na napansin na umupo na pla siya sa tabi ko...

gudmorning rica!:) musta na pakiramdam mo?

inosente ba talaga to o ayaw lng magpaalam na may alam
si hazel naman kadi may tendency na maging madaldal kaya baka nasabi niya ung nangyari sakin sa taong toh...
"ah ok lng ako...wala na naman akong dina ramdam eh..."

"ok sabi mo yan ah...baka magcollapse ka maya2 tapos di kita masalo magalit ka sakin...hehehe   "

napansin ko na for the first time i laughed with him...i realized na funny rin pla siya...if im ever gonna love this guy i really must know him para di na maulit ung katangahan ko dati...hayy..im really not making sense.waaahhh!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

"ui!pipz!!!ala pa ata si sir ah..."

buong class:"sana wlang pasok!!!!!!yoohoo   "

"haay..sana nga!"
as if on cue may pumasok na representative galing sa principals office...

"Attention class!there will be no class today due to an emergency faculty meeting...you may all go home now..."

buong class:"yahoo!!!!"

"oi Rica,Edmond,mall tayo!!!

"SURE!!!
ngek!sabay pa kami...at east wala ung mention sa mga nangyari kahapon...which is good...
kaliligpit lng ng mga gamit namin...medyo tumahimik na ung class kasi nauna na silang lumabas...

"o ano?tara na!bagal niyo naman!

"o nga magkikita din kami ni arnold ngayon kaya bilis na!"

*beep**beep*
*beep**beep*

nagbeep ng sabay ung cellphone namin ni edmond kaya sabay rin namin tiningnan...

"oh man!!!

"o bakit?"

"pinauwi ako ni mama"

sabay pa kami...ano ba nangyayari!!!!!!!

*beep**beep*
cp ni edmond un...kita ko lalong nashock ung expression niya...

"uhmmm...Rica,i think kailangan natin umuwi ng sabay...  "

"ha?bakit?   "

"kasi sabi ni mama sa bahay niyo raw kami magkikita?"

"WHAT!!!    "
napapikit siya at medyo nasira ung mukha...siguro sa lakas ng boses namin kasi nailagay niya ung finger niya sa tenga kumbaga ung naglilinis sa tenga...

"oo un ang sabi eh..."
tapos pinakita niya samin ung message ng mama niyua...at un na nga ang sinabi..
ano na naman kaya ang balak ng mga yun?

*sa jeep*

di ko alam kung ano nanaman ung binabalak nila mama pero sana namn di nila un pagsisisihan sa huli...nakasakay na kami sa jeep ni edmond.pareho kaming dalawa na hindi mapakali...kahit maaga pa un medyo marami tao sa jeep kaya medyo magkadikit kami,nilagay na nga lng niya ung kamay niya sa likod ko...

"nu kaya sa tingin mo ung rison kung bakit nila tayo pinapauwi?

"ha?eh ewan ko,marami namang mga bagay na tumatakbo sa mga isip nila na di natin alam kaya malalaman nlng natin yan pagnakauwi na tayo.."

"hay o nga...uhmmm rica?bout sa nangyari nung isang araw..."

"wala un,Ed,nabigla lng ako nun...ok na un wag mo na isipin un..."

"ok...but i just want to tell you na totoo ung mga sinabi ko sayo...so..friends?" 

di ko ineexpect un ah...he smiled at me pagkatapos nung ginawa ko sakanya akal ko na di na niya ako papansinin...i just smiled at him...

"sure!friends"
sabay abot ng kamay niya...we smiled at each other for a while den dumating na kami sa next stop namin...kaya bumaba kami at nagabang ulit ng jeep...he put his arms around me,since maraming hold-upper and mga snatcher dun...di naman masyadong mahigpit,para lng niya akong inakbayan...hayy...i got butterflies in my stomach,medyo matagal na rin akong di nakaramdam nito...

sana tumagal tong friendship natin,Edmond...and maybe someday pag handa na ako pwede na kita mahalin at pwede ko na rin tanggapin ang pagmamahal mo sakin...sana lng makahintay ka.........


*mall*

Hazel's POV

"ano ba,Hazel?!di ka pa ba tapos sa pamimili jan?sakit na ng paa ko eh!"

kanina pa to nagrereklamo tong taong to ah...i need to distress myself di kasi nagpunta dito si Arnold,may meeting...grrrr....kaya eto ako nagshoshopping ako at pinaparusahan si James...

"maghintay ka nga jan...i want to shop!galit ako kay Arnold kasi di siya makakarating kaya gusto ko makapagunwind..."

"galit ka sa boyfriend mo pero ako ung pinaparusahan mo dito,di naman ata tama yan!" 

"i dont care...pwede ba manahimik ka nlng jan and make youself useful..here!bitbitin mo yang mga nabili ko! 

"ano mo ko alalay?!" 

"lalaki ka db?you're supposed to be a gentleman at hindi pinapabuhat ung lady..."

hinead to foot niya ko para bang iniinspection...binigay ko kasi saknya ung mga damit na nabili ko na...
"lady ka ba?pasensiya na ha lalaki kasi tingin ko sayo na nakapalda eh..."

"pwede ba!sapakin kita jan eh!akin na nga lng yan,kung ayaw mo ko tulungan edi wag!umuwi na nga lng tayo.." 
sabay labas sa store...parang akong bata nun kasi nagdadabog pa ako nun...pero di ako natiis ni James hinabol ako palabas...

"o o..tama na yan..wag ka na magtampo...baka pag di kita tulungan eh gulpihin pa ako ng boyfriend mo..."

 :)ngiti lng ako sakanya sabay 'thank you'... ::)see?effective ung drama ko db?hehehe   ::)saming magbabarkada si James tlga ung pinakamabait kahit medyo mahilig mangasar...kinuha ko ung medyo magagaan kasi kawawa naman siya eh ginawa kong alalay...hehehe palabas na kami sa mall nung may nakita ako sa isang stall...
he really looks familiar...matangkad,maputi,chinito....teka.... 

OMG!!!  anong ginagawa niya dito!?!?!?! 
"James!tingnan mo sa stall na un...db si ano un!?anong ginagawa niya dito?"

"o nga!akala ko ba nangibang bansa na na yan?kailangan malaman to ni Rica"

"o nga!halika bilis baka makita tayo...uwi na agad tayo para matawagan natin si rica!"

tumakbo na kami palabas ng mall...di ko ineexpect na dumating pa tong araw na to...
bakit ka pa bumalik kung kelan nagiging ok na ang lahat?

 

0 Comments:

Post a Comment



Post a Comment


 

Gusto mo ng PINOY JOKES at mga swabeng PAMATAY NA BANAT at FUNNY PICTURES??Banat at Funny Pictures