Tagalog Love Stories
Against All Odds 7


*sa bahay*

"ma,nandito na po kami..."
paakyat na kami ni Edmond sa bahay namin...nakita namin both mom namin na nasa sala nakaupo...they look serious lalo tuloy akong kinabahan...

"o hali kayo pasok na..maupo kayo at gusto namin kayo kausapin..."
nagtinginan kami ni Ed sandali at nakaupo na rin...

Mrs.Gatmaitan:"you dont have to be nervous kung bakit namin kayo pinauwi ng maaga..."

"e bakit mo ba kami piauwi ng maaga, ma?"

"remember na kailangan natin ipaayos ung bahay?renovations ang new paint jobs?"

"opo pero wala rin naman sked un diba?"

"actually meron na...it will be on wednesday next week..."

sa wed?thur.ngayon so mga 7 days from now?pano naman kami napasok ni mama sa usapang to?

"uhmmm...excuse me po...pano po kami nasali dito?"

"gud question...remember na may gusto akong istart na business?ung nasa laguna?"

"o ma...tapos?i still dont see the connection between sa pagpunta mo ng laguna and renovations ng house nila..."
tumango lng si Ed...halatang naguguluhan din...

"next week na din alis ko...sa wednesday..."

sooo.... 

"im also planning to invest in the business...so aalis din ako kasama mama ni Rica..."

"teka...you dont mean?"

"na kami..."

"yes un na nga"

Oh my...kainis!!!they dont plot!they scheme!!! 
"ma!di naman ata pwede un!kami lng dalawa dito sa bahay?

"no buts! basta its fixed...on wednesday Edmond will stay here for a week or two"

"WHAT!" 

"yes...we trust you guys enough to treat each other well.."

"no more explanaitons,ok?tapos na tong usapan na to PERIOD!"

nakatulala lng kami ni Edmond...pareho kming shocked!!!
bakit ba nila to ginagawa....


*dinner*

tahimik nagaun ung dinner namin ni mama ah...baka nagiisip nanaman siya ng 'scheme'..kasi naman pwede naman na kina James makitiramuna si Edmond bakit pa kasi dito pa samin...hmph! 

teka makapagkatuwiran nga...
"Ma,bakit ba kailangan na di---'

"ano ba sinabi ko kanina Rica ha?di ba period?wala nang objections my mindis already made up at dito titira si Edmond while we're away ng mama niya..."

"pero po---"

"wala nang pero pero,cge tapusin mo na yang kinakain mo at pumasok ka na sa kwarto mo...ako nlng ang magliligpit ng pinagkainan natin..."

 "opo ma"

di pa rin ako mapakali kahit nung nakapasok na ako sa loob ng kuwarto ko...grr!!!galit pa rin ako kasi di ko man lng naipalabas ung side ko!grrr... sa sobrang pagdadbog ko nagising tuloy si Crash na natutulog sa kama ko...tiningnan pa niya ako na para bang nagsasabing 'kung may problema ka isolve mo,di ung nangdadamay ka ng natutulog,sarap pa naman ng tulog ko'

"pwede ba Crash wag mo ko tingnanng ganyan...kwarto ko pa rin to kaya pwede ko gawin kung anong gusto ko..."

nagwhimper lng siya as if saying na 'asus!wala ka na rin namang magiging problema jan eh kung di ka lang pakipot...'

"Crash,pwede ba wag ka nang maginarte jan at matulog ka nlng"

natulog nga naman ulit pero nagwhimper...hahay...teka...nasisiraan nanga talaga ata ako kasi pati aso kinakausap ko...what's wrong with me...

*beep**beep*

for sure di Hazel un...magtatanong un tungkol kung bakit kami pinauwi agad ni Ed...
pero gulat ako kasi di un ung ineexpect ko na mabasa...

Hazel:Rocky,pasok ka nang maaga bukas at may sasabihin kami ni James sayo...di ko pwede sabihin sa phone o sa text eh kaya bukas nlng ok?

ano naman kaya ang sasabihin nung babaeng un? 

reply: o cge bukas nalng...may sasabihin din kasi ako sa inyo na ikagugulat niyo rin...

matutulog na sana ako kaso pagkababako pa lng ng cp ko biglanlng nagising ulit si Crash at parang may naaamoy..bigla nlng tumakbo papuntang terrace at my tinatahulan at mukha pang galit...

"hoy Crash ano bang nangyayari sayo?baka magalit si mama sa sobrang ingay mo!" 

pinuntahan ko siya sa may terrace at tiningnan ko kung ano ung tinatahulan niya...wala namanakong nakikita kasi madilim sa labas...galit na galitpa rin ung tahol ni Crash di ko alam kung ano ung ikinagagalit niya kaya sinarado ko nlng ung pinto sa terrace at baka mapagalitan nanaman ako ni mama...

"pumasok ka na nga dito at mapapahamak nanaman ako kay mama eh!matulog ka na baka panaginip mo lng un..."


*school*

"ROCKY!!!!"

'pwede ba Hazel at wag kang sisigaw sigaw jan...ang sakit sa tenga eh at nageecho pa ang boses mo"

"sorry ah...importante kasi ung sasabihin ko sayo eh..."

"eh ano ba ung sasabihin mo?at pinapunta mo pa ako ditong sobrang aga..."

"sasabihin ko sayo pagdating ni James"

"alam mo ikaw...anglakas mo mambitin, lam mo ba un?

"basta...besides di ka na mabibitin kasi paparating na si James"

at papalapit nga samin si James..pero mukha atang problemado...

"Rica teka lng ah kausapin ko lng is Hazel sandali.."

"ah...o cge..."

nagusap sila pero medyo malayo sakin...para talagang may ayaw sila na iparinig sakin kasi parang nagtatalo pa sila...ilang minutes bumalik na rin sila sakin...

"o ano naman ung gusto niyo sabihin sakin?"

"ah eh...kasi Rica kahapon sa mall...*nagtinginan sila ni James* "nagaway kami ni Arnold kasi di niya ako sinipot!"

"what!?pinapunta mo ko ng maaga dito tapos un lng pala ung sasabihin mo sakin?at pano rin naman napasok si James sa usapan?"

"napasok ako sausapan kasi ako ung napagbuntunan niya ng galit niya...ako ung pinagbuhat niya ng lahat ng gamit niya..."

"un lng?!hay ewan ko sa inyo!"

"anong un lng?wala ka na bang care sakin?ang sakit kaya nung di ka siputin ng boyfriend mo..."

"hay ewan ko sainyo..."

"o ikaw naman ano naman ung sasabihin mo samin?"

RRrrriiiiiiinnnnnggggggg!!!!!!!!!!

"hahaha mamaya nlng at nag bell na...ginantihan din kayo ng bell kasi pinapunta niyo ko ng maaga dito...mauna nlng ako sainyo..." 

haayyy...kainis naman nung dalawang un..akala ko naman na ano...

*conversation nila James at Hazel bago pumasok sa classroom,pabulong*

"kaw naman kasi James eh bat ayaw mo pang ipasabi kay Rica ung nakita natin?"

"un lng kasi ung tingin ko ang makakabuti para kay Rica...di natin pwede sabihin na…nakabalik na si Andrew...

*recess*

"o ano na ba ung nangyari kahapon at pinauwi kayo ng maaga ng mga mama niyo ni Edmond?i assume un din ung sasanihin mo samin,ryt?"

"un nga...kakainis kasa si mama..isipin mo patitiraha nila kami sa iisang bahay ni Edmond?! "

"WHAT?!"

wah!ang sakit naman sa tenga!sumigaw pa ung dalawa...hinihmas ko muna ung tenga ko bago ko kinwento ung nangyari...

"grabe naman yang mga mother geese niyo talagang gumagawa ng paraan na maging close kayo"

"o nga,pano na yan Rocky ano gagawin mo?"

"ewan ko lng...di ko naman alam kung ano mangyayari sa 1 o 2 weeks na un eh.."

"haaayyy...lam mo kung ano lng masasabi namin jan Rica?"

"ano?" 

nagtinginan silang dalawa, nagngitian tapos sabay kinapa ung likod ko...

"good luck!"  

"asar talaga kayong dalawa ano?imbis na tulungan niyoako sa problema ko lalo niyo pa akong inaasar..." 

"wag ka naman pikon Rocky,at least boto mama mo sakanya ano,ang malay natin,magkadevelopan kayo sa 2 weeks na yon,db?" 

"o nga naman Rica,alam naman natin na may gusto si Edmond sayo eh,at alam din namin na may feelings ka na sakanya ayaw mo lng sabihin..."

"pwede ba kayong dalawa,wag na kayong mangasar...dinanagdagan niyo lng problema ko eh..."

"naku Rocky kilala kita..hahaha"    

"ehh---"

bigla tinakpan ni James ung bibig ko...

"hep hep hep!wag ka na umimik jan at alam naman namin na magdedeny ka lng..." 

"oo nga!hahaha"

"kayo ta---" 

"wag ka magsalita!"  

save it for your time to get to know Edmond nlng...hahaha" 

"o nga naman...basta ninong at ninang kami sa binyagan ah...hahaha" 

grrrrr......kakainis na tlga tong dalawang to!!! 

"Rocky ah...dapat may pwesto na kami sa entourage sa kasal niyo...hahaha"

"PWEDE BA!!!???"  

"hahahahahahahaha!    "


*wednesday next week*

naku nandito na sila Edmond sa bahay...bakit naman kasi kung kelan sem break at aalis si mama...hmph!  nilagay niya ung mga gamit and instruments niya sa may sala,take note intsrumentssssss...ang dami niyang gamit para naman aang lilipat nato ng bahay...well atleast kasama din niya si torpedo...cute kasi ng aso niya...

tinulungan ko na si mama ilabas ung mga gamit nya...ready na rin kasi ung mama ni Edmond kaya aalis na sila...marami na din kaming food kasi nagrocery kami ni mama the day beforepati ung mama ni Edmond may dinala rin...hay pwede na kaming magpaparty dito... 

"oh Rica,magingat kayong dalawa dito ah...wag din kayong magpapasok dito ng di niyo kialala ah"

ano ba to si mama para naman kaming bata nito...
"opo ma"

"ikaw din Edmond ha..ingatan mo yang si Rica...wag mo yang hayaang mapahamak,ok?

"yes ma,i promise..."  

"o sya sya...aalis na kami...bye"

"bye po...ingat kayo sa biyahe"

"bye ma...ingat din po..."

"bye din"

at nakaalis na nga sila...pagkaalis ng sasakyan nila pumasok na agad kami sa loob ng bahay...

simula na ng aking paghihirap...wish me luck...

 

0 Comments:

Post a Comment



Post a Comment


 

Gusto mo ng PINOY JOKES at mga swabeng PAMATAY NA BANAT at FUNNY PICTURES??Banat at Funny Pictures