Tagalog Love Stories
Against All Odds 8


after we got in,i directed Edmond to the guest room...nagayos siya sandali at pagkatapos niya lumabas na siya para mag meryenda...

"uy!bango naman niyan!kaw ba nagluto nito?"

OA naman ng taong toh!parang pancit canton lng eh!
"ako nga,wala ka naman dapat ika gulat jan,parang pancit canton lng yan eh...

"taray mo naman!parang kinocompliment ko lng ung handa mong meryenda eh...kung ayaw mo edi wag!  "

*irap namn si Rica*

"punta ka nlng sa sala pagkatapos mo jan ah,coz i need to tell you about the rules..."

"rules?what rules?   "

"malalaman mo rin,iwan mo nlng jan ung kinainan mo,ako nlng maghuhugas niyan mamaya..."

"ganun?ok then"

kumain na siya...

grabe parang buaya kung makalamon,siguradong mamumulubi kami nito pag magasawa na kami...wait!erase erase erase!!!!
i shook my head...grabe di ko na nacocontrol ung iniisip ko!hmph!nagpunta nlng ako sa sala at nanood ng TV...

natapos na rin siya siguro about 5 min.tsk tsk tsk...lakas lumamon ng taong toh!may buaya siguro sa tiyan...tumayo na siya at pinuntahan ako sa sala...

"oh ano na yung mga rules mo?"sabay upo...

"ok...before we begin,hahayaan kitang magtanong every rule i give out,ok?"

"ok!shoot!"

"rule #1:dapat alternate tayong magluluto,tonight ako magluluto so tomorrow it will be your turn... lunch and dinner,pag breakfast and meryenda kanya kanya lng tayo,ok?any question?i assume marunong ka nang magluto?"

"o naman!may tanong ako,pano kung di mo or di ko magustuhan ung niluto ko or niluto mo?"

"wala akong problema jan kasi di naman ako mapili...wag lng ung maaanghang"

"ah pareho pala tayo jan...hehehe   next rule!"

bago pa ako makapagsalita lumabas si torpedo at umakyat sa sofa at nahiga...
tinuro ko si torpedo..

"that's my second rule...no pets on the funirtures,kahit si crash di pwede ayaw ni mama..."

"ganun?per lagi naman siyang naupo sa sofa namin ah" 

"well,di niyo to sofa..."tumingin ako kay torpedo..."m sorry torpedo di pwede eh,laro nlng kayo ni crash"

she just looked at me...at bumaba sa sofa at papunta sa room ko where crash is...
parang naintindihan ata ako ah...

*pabulong*you look cute when you talk to them...

"ano sabi mo?" 

"ah wala...sabi ko kaw lng ung nakakagawa ng ganun maliban sakin...ayaw niyang makinig sa iba"

"talga?oh well,rule #3:dapat naka lock na ung pinto at 10 pm,ok?

"hmm...ok!"

"rule #4:di pwedeng magiingay o nagpplay ng music na sobrang lakas..."

"ok!tanong lng,pwede naman ba mag tugtog ng instrument?"

"o naman!just not so loud...last rule,alam mo naman ung tungkol sa personal stuff,db?"

"oo naman!dont worry di kita gagapangan!hahaha   "

"assuming mo ah!"

"joke lng!hahaha alam ko namang may bantay jan sa kwarto mo eh..."

"buti naman,may gagawi ka pa ba?matutulog lng ako sandali tapos magluluto na ako ng dinner,ok?"

tumngo naman siya...

"ok no probs!manonood lng ako ng tv dito..."

nagpunta na ako sa kwarto ko,pagpasok ko nakita ko na tulog ung dalawang aso...sinabayan ko na sila...medyo pagod kasi ako...ilang sandali natulog na ako...




5:37 pm...

chempo ung gising ko oras na para magluto...lumabas na ako sa kwarto at nagpunta na sa kusina...di ko nakita si Edmond paglabas ko kaya akala ko natulog din...nagluto na ako...adobong manok at may pinatisang kang kong(fav ko)hehehe...
bumukas bigla ung door ng room niya at nilabas niya ung ulo niya...

"mmmmm...bango ah!nu ba niluto mo?"lumapit siya sa table at tiningnan ung ulam...kinuha ko pa kasi ung pitcher sa ref...
"oi!pinatisang kang kong! fav ko to ah!"

ano?!pareho kami ng paboritong pagkain?! 
"ganon?fav ko din yan eh!"

"tlga?grabe ah parang we're meant ot be na...hahaha  "

"yeah right! kumain ka na nga lng baka gutom lng yan..."

"ok.."sabay kami naupo...

"itakimasu!!!(have a nice meal in japanese)

huh?sabay pa kami and pareho pa kami ng expression!

nagkatigninan lng kami,wala nang nagtanong samin at kumain nlng kami...
medyo tahimik ung kainan namin,per si Edmond ung unang nagsalita...

"Rica, pwedeng magtanong?"

"depende...nu un?"

"bakit Rocky tawag sayo ni Hazel?panlalake kasi pakinggan eh..."

"ahh...nahalata mo din pala un?"

"o naman!kasi siya lng ung tumatawag sayo nun,sarap pala ng luto mo by the way..."

"thanks,kasi may story din sa likod niyan...nung bata pa kasi ako medyo boyish ako,i loved to do risky stuffs...one time nun may kinokonstruct na bahay malapit sa park ng school namin non at may pinile na mga rocks sa may tabi,i dared her to a race at kung sino makakaabot sa tuktok ng ng mga rocks ay magiging princess of the rocks at kung sino ung talo luluhod siya sa nanalo at sisigaw ng 'all hail*name*the princess of the rocks',you get the picture...siyempre ako nanalo,padtating ko sa tuktok nilagay ko ung kamay ko sa bewang ko and umasa na parang princess,tinuro ko siya sabay sabing'bow to your princess'...ginawa din naman niya ung consequence at ako naman tawa ng tawa..."

napatigil ako at kumain...

"un lng?" 

nilunok ko ung kinain ko...

"hindi noh!may isnag worker na biglang sumigaw samin...sa gulat ko nadulas ako sa mga bato,tinawanan ako ni Hazel,simula nun rocky na tinaswag niya sakin..."

"hahaha   kakatawa naman...ang likot mo pala talaga ano? 

"o naman!ako ata ung pinakapasaway samin pati mga guys natatalo ko!"

"e bat ngayon nagbago ka?" 

di ako nakaimik...ayoko nang ungkatin ung nakaraan...nakita niya ung expression ko at mukhang narealize niya na nagkamali siya ng tanong...

"ah eh Rica wag mo na sagutin un...sorry" 

"cge magpahinga ka na at ako na lng maghuhugas dito"sabay tayo at niligpit ung mga plato..

"wag nlng ako na gagawa...kaw na nga nagluto tapos kaw pa rin ung maghuhugas..."kinuha niya ung mga platong hawak ko..

"hindi ok lng tlga,ako nlng"

"ako na nga lng ang kulit mo...para na rin makabawi ako sa tanong ko kanina..."

nagkaagawan kami sa mga plato,pareho kmaing ayaw magpaubaya...

*lights ficker*

naku patay wag naman sana magbrown-out..
"maghuhugas na ako baka magbrown-out pa"

"ako na nga lang kasi eh!kulit!" nakahawak pa rin kami sa mga plato ng biglang---

*fzzzt*

naku ayan na!

"nagbrown-out na nga!kaw kasi eh ayaw mo bigay sakin ung plato..."

"anong ako!?sinabi ko na sayo na ako nlng maghuhugas eh ang kulit mo!

wala akong makita...ang dilim,pero ramdam ko ung galaw ni Edmond...nagaagawan pa rin kami sa mga plato ng---

"aaahhh!!!"

"oiii!!!"

*blag!*

"ARAY!!"

*crash!*

*boog!*

pareho kami na out of balance...bigla kaming natumba...

ano to?alam ko nasa likod ng ulo ko ung kamay niya pero may iba...is this his lips on top of mine???  

what the?we're kissing!

sa sobrang gulat ko di ako mkagalaw o pakapaniwala...sa totoo lng nanigas ako,as in di talga ako makagalaw...

bigla nlngbumalik ung kuryente and sure enough naghalikan kami..bigla namulat ung mga mata namin and nung narealize na namin ung nangyari nagmadali kaming tumayo...

"ahhh..Rica,sorry di ko un sinasadya...   "

"ah ehhh..ok lng un...   "
anong ok?di un ok rica!siya first kiss mo!

di kami makatingin sa isa't isa...sobrang nagbblush pa kami,kahiya sobra!!!

"hoy!kayong dalawa anong tinatanga-tanga niyo jan?"

napalingon kami sa pinto...dumating pala si Arnold at Hazel parehong nakacross-arm,i wonder kung nakita nila ung nangyari...

Diyos ko po sana di nila nakita!!!

"uy!nandito pala kayo,hali kayo pasok!"

"nagpunta lng kami dito para samahan kayo sa first night niyo...hahaha

"first night ka jan! napatingin ako sa dala nila,may bitbit silang bags..."akala ko ba sasamahan niyo lng kami eh ano yang dala niyo?"

"kasi po dito kami mago-overnight,para naman makapagadjust kayong dalawa"

"talagang naghanap pa kayo ng lusot para lng magsama kayong dalwa ni Hazel ah!"

biglang nagblush ung dalawa...hahaha sinasabi ko na nga ba eh!may pakulo din tong dalawang toh!

"Ed,naman wag ka naman mambuking...  "*sabay palo sa braso ni Ed* "sha nga pala bat parang ang kalat dito?ang dami pang basag na plato,nagaway ba kayo?"

para naman kayong magasawa na nagaaway,plato ung hinahagis...hahaha  "

nagkatinginan kami ni Edmond pero inirapan ko lng siya...sasagot na sana ako pero naunahan niya ako...

"di naman,nadulas lng kasi ako habang nililigpit ung mga plato"

he took the blame?grabe naman toh...bigla siyang tumingin sakin at kinindatan ako.. 

naku kahit kelan kakaasar talga tong taong toh! 
"by the way nagdinner na ba kayong dalawa?"

"oo tapos na"

"buti naman kasi ala na kamin maipapakain sa inyo dito...hahaha" 

"sama mo!  oh ano na?jamming tayo pare?"

"ok pero di masyadong malakas baka magalit si commander"

"ano sabi mo?" 

"wala wala,sige na gawin niyo na ni Hazel ung "girl things" niyo ni Hazel,ako nlng maglilitpit dito..."

oi nagpaka-gentleman...

"oh ok...sabi mo yan eh...hali kana Hazel pasok na tayo sa kwarto..."

nagpunta na kami ni Hazel sa room...nagkwekwentuhan,nagtawanan etc lahat lahat na...hahaha ung mga lalake naman nandun sa mga kwarto nila at natug-tog at nagkantahan...haaayyy...kakainove talaga boses niya...wah!erase!!!

2 nights magsstay sina Hazel dito sa baha which means mas maraming food ang lulutuin!kakapagod naman to!mas sanay ako na dalawa lng ung nililituan eh...!

nakatulog na din kami nung hatinggabi na...tumahimik na din ung mga boys...

*creak!*

*blag!*

huh? ano un?

bigla nlng akong nagising may ingay kasi sa labas ng room...di ko na ginising si Hazel at ako nlng mag-isa ang lumabas pero may dala akong walis,un lng makita ko eh...

sobrang dilim na nga bahay nung lumabas ako,as in talagang wala na akong makita na kahit ano...nagpunta ako sa may pinto naka lock naman...

*creak!*

ayun na naman...parang nasa kusina,naghinayhinay akong naglakad papunta dun...pagdating ko dun may nakita akong shadow na parang nakayuko….."AAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHH!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!"

 

0 Comments:

Post a Comment



Post a Comment


 

Gusto mo ng PINOY JOKES at mga swabeng PAMATAY NA BANAT at FUNNY PICTURES??Banat at Funny Pictures