Tagalog Love Stories
Against All Odds 9

"AAAAAHHHH!!!!!!!magnanakaw!!! magnanakaw!!!!"

sumigaw na ako at sabay hampas ng walis dun sa tao,kung sino man un dapat matalo ko siya...

"lumayas ka dito!kung hindi tatawag ako ng pulis!!!"

nasan na ba ung mga lalakeng un!mga walangh hiya! mga duwag!

"ARAY!ARAY! Rica!ako toh!tigilan mo na yan!"

teka pamiliar sakin ung boses na un ah...

napatigil ako at binaba ko ung walis...

"Edmond?ikaw ba yan?" 

"oo ako toh!grabe ka ang sakit nun ah!"

"eh wala hiya ka pala eh!"*hinampas ko ulit ung walis sakanya*
"alam mo ba muntik na akong atakihin sa puso sayo!"

"ARAY!Rica!tigilan mo na yan!masakit eh!ARAY!"

"Yan lng nababagay sayo!tinakot mo ko!ano ba ginagawa mo dito sa labas eh gabing gabi na!"*hampas pa rin ng walis*

"ARAY! ginutom lng ako kaya ako napalabas!sorry na...Aray!masakit na!"

binaba ko na ung walis na hawak ko...

"salamat at tumigil ka na rin,masakit un ah..."

binuksan na namin ung ilaw sa kusina...napaupo na siya sa may table nandun na rin ung sandwich na ginawa niya...

"gusto mo?"sabay offer ng sandwich na kinakain niya...

"no thanks!mag gagatas lng ako"kinuha ko ung gatas sa ref...

"maupo ka na muna samahan mo ko..."

"ok cge..."
napaupo na ako...

"shanga pala Rica,san nga pala Dad mo?pic niya lng kasi ung nakikita ko eh..."

napayuko ako,grabe tinanong niya tungkol kay dad...namimiss ko tuloy siya... 

"si dad?wala na siya...naaksidente siya 2 yrs ago..."

"s..sorry Rica,di ko alam..."

"its ok...nakapagmove on na kami pero namimiss parin namin siya..."

"di naman maiiwasan kung mamimiss mo dad mo eh..."

"oo nga naman...si Crash ung huling regalo niya sakin kaya ayokong mawala siya sakin...para kasing kasama ko si dad pag nasa tabi ko si Crash..."

"mabuti naman un...talagang close kayo ng dad mo noh?"

"oo naman daddy's girl kasi ako..."

"hahaha kakatuwa ka naman..."

"cge Edmond babalik na ako sa kwarto baka magising si Hazel at hanapin ako..."

"ah ok...cge...gudnight Rica"

"Gudnyt din Edmond sorry ulit kanina..."

"wala un kasalanan ko din naman..."

"ok tnx cge..."sabay pasok sa room...

Edmond's POV:

nakakatuwa naman siya..madali lng pala siya mataranta...

napangiti lng ako habang inaalala ung nangyari...

"haaayyy...pagibig nga naman nagpapangiti ang isang tao kahit siya lng magisa...  "

bigla akong napalingon si Arnold lng pala,nakatayo siya sa may pinto ng kwarto namin...

"ano naman yang pinagsasasabi mo jan ha?"

"Ed,wag ka nangmagdeny,kilala kita sa dinadami dami ng mga babaeng dumaan sayo kay Rica ka lng nagkakaganyan..."sabay lapit at umupo sa isang upuan...

"di pa rin kita maintindihan,Arnold.."

"asus!wag ka nang magpalusot!o cge ganito nlng,diba sabi may gusto ka kay Rica?

"oo tapos?"

"nasabi mo na rin sakanya na mahal mo siya?"

"in a way oo..."sabay tango..

"o ayan na point ko...nagkakagnyan ka ngayon kasi mahal na mahal mo si Rica...naggawa mo ung di mo ginagawa dati kasi tlagang mahal mo siya..."

teka...naguluhan ako dun ah...ano daw? 
di maintindihan ung sinasabi ni Arnold pero di nlng ako nagtanong ulit baka lalo lng akong maguluhan...

buumalik na ulit kami sa room pagkatapos naming magusap pero kahit nung nakahiga na ako naiisip ko pa rin si Rica...oo,alam kong mahal ko siya pero di ko pa siya pwedeng pilitin kasi alam kong hindi pa siya handa...pero gusto kong maiparamdam sakanya ung nararamdaman ko kahit sa maliliit lng na mga bagay...sana balang araw matutunanmo rin akong mahalin Rica...


umaga na pala...mukhang napasarap ung tulog ko ah...ano tong parang anino na to?
"aaahhhh!!!!!!!ano ka ba Hazel!bat ka nanggugulat!   "

"parang tumitingan lng kung gising ka eh...oh ano na?spill!!! 

nakatingin si hazel sakin na parang may ineexpect na meron akong sasabihin sakanya,di kaya ung nagkahalika kami ni Ed?sana naman hindi!

"huh?   spill what??"

"asus!naku rocky kilalang kilala na kita!alam ko ung nangyari kagabi kaya sabihin mo na sakin ung buong details dali!!"

"i really dont know what you are talking about,Haz..."
todo deny yung lola niyo!pero patay pag nabuking!!!

"i saw you last night talking to Edmond...AT MIDNIGHT!!!!" 

hay salamat!!!!di pa rin niya nakita ung kissing scene namin!!!
"asus!un lng ba?wala un...nagusap lng kami...teka bat mo nga pala nalaman?? 

"hello?!sino kaya ang di magigising sa lakas ng tili mo!

"ay!oo nga pala...hehehe sowi ah!ginulat niya kasi ako eh!akala ko magnanakaw!

"asus!may magnanakaw ba na ganun k gwapo?hahaha  "

"sira ka talaga ano?!  "

"pero seryosohan nga Rocky...may gusto ka na ba kay Ed?

"HA?!  bat mo naman natanong yan?"

"i just want know...be honest ha!meron na ba?"

"uhmm...ahhh...eh...  "
napatingin lng ako sa baba...bestfriend ko si Hazel,dapat niya malaman to at alam ko din naman na kahit magsinungaling pa ako wala akong lusot sa radar niya...

"meron na ano?  "

gulat ako sa reaction niya....inakala ko talga na magsisisigaw siya pero hindi,she just smiled at me parang sinusuportahan niya ako...this isnt her!these past few days nagiging weird na bestfriend ko!huhuhu

"best??hello?oo na inaamin ko na,i like Edmond na...hoy!naririnig mo ba ako?"

bigla niya akong niyakap!gulong gulo na talaga ako sakanya!

"im so happy for you Rica!!!  "

now she was smiling and crying...what is this world coming to!

"are you ok?parang di ikaw to ah?usually magtatatalon ka sa tuwa pag may ganito pero ngayon umiyak ka pa!"

"im just happy na nagmamahal ka na ulit..." 

"tnx,Haz...promise me you wont tell him?"

"ok i promise...  u na?breakfast na tayo?gutom na ako eh!"
bigla siya tumayo at lumabas as if nothing happened...haaay...back to normal na besttie ko...

Author's note:I'll be fast forwarding this to evening na...wala naman masyadong nangyayari maganda that afternoon...

6:03pm

Edmond's POV

kami nlng ulit dalawa ni Rica ang naiwan sa bahay...umuwi na kasi sina Arnold,kaya pala di nagpaalam si Arnold kaya hinanap ng nanay...hahaha si Hazel naman pinauwi ng mama niya kasi meron daw silang lakad...kaya heto kami na ulit dalawa dito sa bahay...mga 4 pm naman umalis sina Hazel kaya di pa masyadong boring...natulog si Rica nung umalis na sina Hazel and hanggang ngayon di pa lumalabas...

ilang sandali lumabas na siya...nagpunta sa kitchen at parang may hinahanap...

hmmm...parang may nakakalimutan ako ah...

"Ed!nagluto ka naba?"

ay!anak ng tipaklong!un na nga ung nakalimutan ko!
"ay naku!nakalimutan ko!sori tlga cge magluluto na ako"

"naku naman!magbukas ka nlng ng de lata jan gutom na talaga ako...may kanin pa rin naman kanina..."

ay nako!turn off nato!
"sorry talga Rica nakalimutan ko tlga..." 

"ok lng un...magluto ka na at ako na maghahanda sa mesa..."

"ok..tnx.."

haayyy...kakaturn off ung nagawa ko!kinalimutan ko pang magluto ng dinner!!!babawi talaga ako sakanya...

tapos na ako magluto at tapos na rin ihanda ni Rica ung table,umupo na kami at kumain...

"Rica sorry talga at nakalimutan kong magluto...promise babawi ako sau!"

"wag na,ok lng un sakin,naiintindihan ko naman eh...  "

"ah basta babawi ak...kakahiya naman kinalimutan ko pa ung deal natin...

"hahaha kaw bahala" 

ui!wow!napatawa ko siya! 
ang saya ko napatawa ko na si Rica...ako na naghugas at nagligpit ng mga gamit pagkatapos naming magdinner,medyo nabored ako sa bahay kaya nagpahangin lng ako sa labas...

9:45pm na ngapala kaya medyo wala ng tao...9:45!nakupatay kailangan ko nang umuwi!10 pm ung curfew sa bahay nila Rica...

medyo may kalayuan ung napadparan ko kaya tumakbo na ako...nung malapit na ako sa bahay may 8 mga lalake na humarang sakin...

"sino kayo?padaanin niyo nga ako!"
tumawa lng sila...aba mga tigasin to ah!taz biglang may lumbas na guy sa likod nila...

"teka lng pare...wag ka masyadong nagmamadali,gudtime muna tayo...hahaha"

naku ano na naman kayang kelangan nitong Brad na to...

"ano na naman kelangan mo sakin Brad!" 

"kinalimutan ko na ba ung sinabi ko sayong may araw ka rin sakin?pwes eto na ung araw na yun!humanda ka na..hahaha  "

bwisit naman tong taong toh!sumenyas siya sa mga kasama niya at sabay silang lumapit sakin...wala akong nagawa kundi handain ang sarili ko...
Rica,wag ka magagalit sakin ah at medyo matatagalan ako ng uwi...

 

0 Comments:

Post a Comment



Post a Comment


 

Gusto mo ng PINOY JOKES at mga swabeng PAMATAY NA BANAT at FUNNY PICTURES??Banat at Funny Pictures